วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ลดภาระค่าใช้จ่าย

  วันที่อุณหภูมิสูงแตะ 40 องศาในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของแต่ละบ้านก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยเฉพาะอุปกรณ์ประเภททำความเย็นอย่าง เครื่องปรับอากาศ และพัดลม ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาประสิทธิภาพการทำงานของตัวเครื่อง จึงควรหมั่นทำความสะอาดบ่อย ๆ ก็จะช่วยประหยัดรายจ่ายในส่วนนี้ได้ วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับในการทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้ามาฝากกัน เพื่อต้อนรับหน้าร้อนที่ร้อนสุด ๆ



 1. เครื่องปรับอากาศ

          ยิ่งอากาศร้อนมากเท่าไหร่เครื่องปรับอากาศยิ่งทำงานหนักมากขึ้นเป็นเท่าตัว เราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดบ่อยขึ้นเพื่อคงประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องเอาไว้ โดยควรถอดตะแกรงกรองฝุ่นออกมาล้างบ่อย ๆ วิธีการทำก็ง่าย ๆ เพียงแค่เปิดฝาครอบด้านหน้าขึ้นมา แล้วปลดตัวล็อก หรือนอตยึดตะแกรงออก จากนั้นนำตะแกรงไปล้างด้วยน้ำสบู่ พร้อมกับใช้แปรงขัดเบา ๆ และทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง จากนั้นใช้ลมเย็นเป่า หรือนำไปตากแดดให้แห้งเท่านั้นเอง อ๊ะ ๆ แต่ก่อนจะทำอย่าลืมสับคัทเอาท์ลงก่อนนะ

 2. พัดลมเพดาน

          เพื่อป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจายควรเริ่มจากการใช้เครื่องดูดฝุ่นหรือผ้าไมโครไฟเบอร์เก็บกวาดเศษผงบนใบพัดให้สะอาดเสียก่อน และเนื่องจากบริเวณขอบของใบพัดจะมีฝุ่นเกาะหนากว่าส่วนอื่น ๆ ฉะนั้นให้ใช้ปลอกหมอนคลุมแล้วค่อย ๆ เช็ดฝุ่นออกจนสะอาด จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ ทำความสะอาดซ้ำอีกหนึ่งรอบ สำหรับพัดลมเพดานในห้องครัวถ้าหากมีคราบน้ำมันติดอยู่ให้ทำความสะอาดด้วยน้ำผสมเบกกิ้งโซดาหรือน้ำยาล้างจาน ในอัตราส่วน 1 ช้อนโต๊ะต่อ 1 ลิตร ก่อนทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำอีกรอบ จะช่วยให้พัดลมเพดานไม่มีฝุ่นเกาะแน่นจนพัดลมเย็นได้ไม่เต็มที่

 3. พัดลมตั้งพื้น 

          การถอดล้างพัดลมตั้งพื้นไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด แค่เพียงถอดตะแกรงด้านหน้าออกมา จากนั้นคลายเกลียวตัวล็อกที่อยู่ตรงกลางใบพัดออก แล้วนำส่วนประกอบทั้งหมดไปล้างด้วยน้ำสบู่ ได้แก่ ตะแกรงพัดลมทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ตัวล็อกใบพัด ใบพัด และตัวล็อกตะแกรงด้านหลัง หลังจากที่ทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ใช้ผ้าเช็ดให้แห้งสนิททุกซอกทุกมุมก่อนนำไปประกอบกลับที่เดิม เท่านี้พัดลมก็จะสะอาดไม่มีฝุ่นเกาะ และทำงานได้เต็มประสิทธิภาพแล้วจ้า

 4. เตาปิ้ง

          ปาร์ตี้บาร์บีคิวกิจกรรมยอดฮิตของหน้าร้อนที่ขาดไม่ได้ แต่หลังจากที่ปิ้งย่างกันเสร็จแล้ว ให้ใช้แปรงขัดคราบอาหารออกในขณะที่ตะแกรงยังอุ่น ๆ อยู่ จากนั้นผสมน้ำกับน้ำส้มสายชู ในอัตรา 1 ต่อ 1 ถ้วย แล้วฉีดลงไปบนตะแกรงทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีเพื่อให้คราบพองตัวออกมา จากนั้นขัดออกด้วยแปรงอีกครั้ง พร้อมกับล้างด้วยน้ำสะอาด และวางทิ้งไว้ 1 วัน เพื่อให้กลิ่นน้ำส้มสายชูจางลงก่อนที่จะนำไปเก็บ จะช่วยให้ไม่ต้องออกแรงขัดและยืดอายุให้เตาปิ้งใช้ในนานขึ้นด้วย

 5. ตู้เย็น 

          ก่อนอื่นถอดปลั๊กตู้เย็นออกเสียก่อน จากนั้นนำสิ่งของและอาหารภายในตู้ออกมาให้หมด แล้วถอดชั้นวางของ กับตะแกรงต่าง ๆ ที่สามารถอดได้ ออกมาล้างให้สะอาด ส่วนภายในตู้เช็ดด้วยเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำ ในอัตราส่วน 1 ช้อนโต๊ะต่อ 1 ลิตร ในกรณีที่มีกลิ่นเหม็น หรือกลิ่นอับให้นำถ่าน เบกกิ้งโซดา หรือผงกาแฟบดใส่ถ้วยนำไปวางไว้ในมุมตู้ นอกจากนี้หากพบว่ายางขอบตู้เสื่อมสภาพควรจะรีบเปลี่ยนทันที เพื่อให้ตู้เย็นทำงานได้ดีขึ้น จะได้ไม่ต้องใช้พลังงานเยอะให้เปลืองไฟ


          หลังจากที่ไม่ได้ทำความสะอาดมานาน หน้าร้อนนี้คงเป็นเวลาที่ดีที่จะได้ลงมือทำเสียที เพราะนอกจากจะช่วยให้บ้านสะอาดน่าอยู่มากขึ้นแล้ว การทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายตอนสิ้นเดือนได้ด้วยนะคะ

บทความที่ได้รับความนิยม