วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รู้หรือไม่? ไม้ประดับในบ้านอันตรายกว่าที่คิด

  จริงอยู่ว่าการเอาไม้ประดับสวย ๆ มาตกแต่งในบ้าน จะช่วยให้บ้านดูสดชื่นร่มรื่นสบายตาขึ้น แต่บางทีไม้ประดับที่ดูสวยงามเหล่านั้นก็มาพร้อมอันตรายอย่างคาดไม่ถึงด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะกับเด็ก ๆ และสัตว์เลี้ยงของคุณ ดังนั้นก่อนจะเอาไม้ประดับที่คุณโปรดปรานมาใช้เป็นของแต่งบ้าน ก็ลองมาอ่านข้อเสียที่กระปุกดอทคอมรวบรวมมาฝากกันก่อนนะคะ




 1. แมลงน่าขนลุก

          ก่อนจะนำต้นไม้เข้ามาในบ้าน ต้องแน่ใจด้วยนะว่ามันมาพร้อมแค่ชีวิตเดียวที่คุณต้องการจริง ๆ ไม่ใช่มีแขกไม่ได้รับเชิญติดมาด้วย อย่างพวกแมลงน่าขนลุกจำพวกแมงมุมอะไรพวกนี้ ซึ่งไม้ประดับที่คุณเอาเข้ามาอาจมีแมลงเหล่านี้ติดอยู่ด้วย หรือเป็นตัวดึงดูดแมลงเข้ามาในบ้านภายหลังก็ได้ และคุณคงไม่อยากอยู่ร่วมกับพวกมันให้เกิดอันตรายหรอกจริงไหม?




 2. พิษร้ายที่ซ่อนอยู่

          ใครว่าดอกไม้สวยหวานน่าทะนุถนอมเหมือนกันหมด บางดอกแม้จะมีสีสันหน้าตางดงาม แต่อาจมาพร้อมพิษร้ายที่แฝงอยู่ก็ได้ ซึ่งแม้พิษของมันอาจไม่มากพอจะทำร้ายคุณให้เป็นอันตราย แต่ก็อาจทำร้ายลูกน้อยที่ยังมีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรงได้เหมือนกัน โดยจากการวิจัยของ American Association of Poison Control Centers พบว่าแม้กระทั่งดอกไม้ที่ดูน่าทะนุถนอมอย่างอาซาเลียหรือกุหลาบพันปี รวมทั้งดอกไฮเดรนเยียก็มีพิษซ่อนอยู่อย่างไม่น่าเชื่อ




 3. อาการภูมิแพ้ทรุดลงกว่าเดิม

          สำหรับบ้านที่มีคนเป็นโรคภูมิแพ้อาศัยอยู่ด้วย ยิ่งต้องระวังเรื่องการเอาไม้ประดับเข้ามาแต่งบ้านขึ้นไปอีก เพราะละอองจากเกสรดอกไม้พวกนี้จะไปเป็นตัวการทำให้โรคภูมิแพ้ยิ่งทรุดลง จนยิ่งทรมานเสียเปล่า ๆ แถมพืชบางชนิดยังทำให้คนผิวแพ้ง่ายเกิดอาการระคายเคืองอย่างหนักได้อีกด้วย ทางที่ดีเอาไม้ประดับสวย ๆ พวกนี้ไว้นอกบ้านดีกว่านะ




 4. บ่อเกิดของเชื้อรา

          ต้นไม้ที่ถูกปลูกอยู่ในบ้านมักจะอับชื้น จากการที่ปลูกอยู่ในกระถางซึ่งไม่มีรูให้น้ำออก ผิดกับแบบที่ปลูกนอกบ้านซึ่งมีกระถางเจารูระบายน้ำลงพื้นดินไปได้เลย ต้นไม้ในบ้านจึงเป็นแหล่งสะสมเชื้อราได้เป็นอย่างดี แถมหากรดน้ำมากเกินไปแล้วอบอยู่ในบ้าน ต้นไม้ก็อาจเป็นตัวการก่อกลิ่นเหม็นแทนที่จะสร้างความสดชื่นเสียด้วยซ้ำ




 5. หนามแหลมคมจนทิ่มตำ

          หลาย ๆ คนอาจนิยมปลูกกระบองเพชรเพราะเชื่อว่าเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย ไม่จำเป็นต้องคอยดูแลเอาใจใส่มาก หรือดอกกุหลาบสวย ๆ ที่ส่งกลิ่นหอมกรุ่น แต่คุณเคยคิดหรือเปล่าว่าต้นไม้จำพวกนี้ก็มาพร้อมกับอันตรายด้วยเหมือนกัน เพราะหนามแหลมคมของมันอาจทำให้บาดเจ็บได้ โดยเฉพาะกับเด็กที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว หากเกิดหล่นใส่อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาได้เลยทีเดียว




 6. อันตรายต่อสัตว์เลี้ยง

          ในเมื่อคุณเป็นคนรักสัตว์ที่มีหมาหรือแมวอยู่ด้วย ก็ต้องระวังเรื่องการเลือกปลูกต้นไม้อยู่สักหน่อย เพราะไม้ประดับบางชนิดก็ไม่ถูกกับสัตว์เอาซะเลย เช่น ปาล์มสาคู ซึ่งมีพิษในทุก ๆ ส่วน มากพอจะทำอันตรายกับสุนัขและแมวได้ถึงชีวิต ยิ่งไปกว่านั้นพืชมีพิษบางชนิดอาจมาพร้อมรูปร่างเรียวยาวที่ดึงดูดให้แมวแสนซนของคุณเข้าไปเล่นกับมันจนเป็นอันตรายได้อีกด้วย


          เชื่อหรือยังล่ะว่าการปลูกไม้ประดับในบ้านนั้นเป็นอันตรายมากกว่าที่ตาเห็น จนเราไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว ฉะนั้นถ้าอยากเติมสีเขียวให้บ้านจริง ๆ และยังไม่มั่นใจว่าจะปลูกดีหรือไม่ ก็ลองใช้รูปภาพแทนไปก่อน แล้วเก็บต้นไม้ดอกไม้สวย ๆ พวกนี้ไว้ตกแต่งสวนข้างนอกก็ได้นะจ๊ะ

บทความที่ได้รับความนิยม